Subscribe:

11/24/2554

พนักงานนวดไทยประสบอุบัติเหตุขณะหลบหนีนายจ้างเดินทางกลับประเทศไทย

 เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2554 สนร. มาเลเซียได้รับแจ้งว่าได้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำ มีแรงงานไทยเสียชีวิต ณ ที่เกิดเหตุทันที 2 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย จึงได้รีบไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาล   Sungai Buloh รัฐสลังงอร์
              แรงงานไทยที่ประสบอุบัติเหตุ ทั้งหมดทำงานเป็นพนักงานนวดที่ทำงานในรัฐมะละกา โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน แต่ได้ลงทะเบียนตามแผนการนิรโทษกรรมแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย (แผนการ 6P) แรงงานดังกล่าวได้เดินทางเข้ามาทำงานเมื่อเดือนกรกฎาคม 2554 ได้รับรายได้เฉลี่ยหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว เดือนละประมาณ 15,000 – 20,000 บาท ซึ่งจะถูกหักค่าใบอนุญาตทำงานเดือนละ 7,000 บาท ค่าตำรวจคุ้มครองเดือนละ 5,000 บาท และเนื่องจากพนักงานนวดกลุ่มดังกล่าวได้รับการปฏิบัติจากผู้บริหารที่ร้านนวดอย่างไม่เหมาะสม กล่าวคือ มีการจ่ายค่าจ้างช้า ต้องทำงานอย่างไม่มีวันหยุด ถ้าต้องการหยุดจะถูกหักเงินวันละ 1,000 บาท พนักงานบางคนเคยถูกตบหน้าเพราะขอหยุดงานเพื่อพักผ่อน จึงเป็นเหตุให้ตัดสินใจหลบหนี ทั้งนี้แรงงานทั้งหมดได้ว่าจ้างชายชาวมาเลเซีย (สันนิษฐานว่าเป็นลูกค้า) เป็นผู้ขับรถไปส่งที่อำเภอหาดใหญ่ จ่ายค่าจ้างคนละ 5,800 บาท โดยได้เดินทางออกจากเมืองมะละกา ด้วยการโดยสารรถยนต์โตโยต้า ไฮลักซ์ จนประสบอุบัติเหตุดังกล่าว


               อุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่กิโลเมตรที่ 416 ของทางด่วนสายเหนือ (North Express Way) เนื่องจากขับรถด้วยความเร็วสูงและคนขับพยายามหักหลบรถมอเตอร์ไซค์ จนพลิกคว่ำตกลงในหุบเขา ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันที 2 ราย กระดูกเท้าซ้ายแตก 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 3 ราย โดยหลังประสบอุบัติเหตุ มีพลเมืองเลวเข้ามาขโมยทรัพย์สินและเงินสดที่เป็นรายได้จากการทำงานที่รวบรวมไว้เพื่อนำกลับบ้านของแรงงานไปอีก เป็นเงินคนละ 30,000 – 100,000 บาท


               สังเกตได้ว่าภายหลังจากการประกาศแผนการนิรโทษกรรมฯ และรัฐบาลมาเลเซียยังไม่มีนโยบายแน่ชัดเกี่ยวกับการพิจารณาอนุญาตให้แรงงานต่างชาติทำงานในตำแหน่งนวดแผนไทย ทำให้มีผู้ถือโอกาสนี้ สร้างกระแสข่าวลือและล่อลวงผู้หางานในประเทศไทยให้เสี่ยงเดินทางเข้ามาทำงานอย่างต่อเนื่อง โดยมีวิธีการนำคนงานเข้ามาทำงานด้วยรูปแบบต่างๆ และเนื่องจากธุรกิจนวดแผนไทยเป็นธุรกิจที่นำรายได้ให้กับผู้ประกอบการอย่างดีเยี่ยม ได้รับความนิยมจากลูกค้าทั้งจากท้องถิ่นและต่างชาติ ประกอบกับประเทศมาเลเซียอยู่ใกล้ประเทศไทย สามารถเดินทางเข้ามาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว หลากหลายช่องทาง ดังนั้น เชื่อว่ากระบวนการนำแรงงานไทยเข้ามาทำงานผิดกฎหมายจะยังคงมีอยู่อย่างแน่นอน 
              สนร.มาเลเซีย จึงขอประชาสัมพันธ์ย้ำเตือนคนหางานอีกครั้งว่าขณะนี้ รัฐบาลมาเลเซียยังไม่มีการพิจารณาอนุญาตตำแหน่งพนักงานนวดแต่อย่างใด และขอเตือนผู้หางานให้ระมัดระวังอย่าหลงเชื่อผู้ชักชวน เพราะเมื่อเข้ามาทำงานแล้ว ก็จะต้องเสี่ยงต่อการถูกทางการจับกุมเพราะเป็นแรงงานผิดกฎหมาย และอาจจะถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบ รวมทั้งถูกหักค่าใช้จ่ายมากมาย จนต้องหลบหนีนายจ้างอย่างกรณีข้างต้น
              หากมีข้อสงสัย ติดต่อสอบถามที่สนร. มาเลเซีย หมายเลข 03-21455868/21456004

**********************
ที่มา : mol.go.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น