Subscribe:

11/14/2554

สนร.มาเลเซีย เตือน ! เข้ามาทำงานนวดผิดกฎหมายในมาเลเซียมีความเสี่ยงถูกจับ

 เนื่องจากพบว่ามีแรงงานไทยลักลอบเข้ามาทำงานในประเทศมาเลเซียโดยวิธีการผิดกฏหมายหลากหลายวิธี ส่วนใหญ่เข้ามาทำงานในตำแหน่งนวดแผนไทยเป็นจำนวนมาก และยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลงทะเบียนแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย หรือที่เรียกกันว่า “การลงทะเบียน 6P” ของรัฐบาลมาเลเซีย สนร. มาเลเซียจึงขอประกาศเตือนและแจ้งข้อมูลที่ถูกต้องมาเพื่อทำความเข้าใจดังนี้

          1. รัฐบาลมาเลเซียไม่อนุญาตให้แรงงานใหม่เข้ามาทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดเท้าและหรือพนักงานนวดแผนไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอการพิจารณาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอนุญาตให้เฉพาะแรงงานเก่าที่ได้รับโควต้าเดิม กับแรงงานผิดกฏหมายที่ได้ลงทะเบียน 6P โดยการที่ได้ไปสแกนลายนิ้วมือแล้วเท่านั้น

          2. ผู้ที่เป็นแรงงานผิดกฏหมายที่ได้ลงทะเบียน 6P โดยการที่ได้ไปสแกนลายนิ้วมือแล้ว ในกรณีที่ต้องการกลับบ้าน หรือได้รับแจ้งว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานจากทางการมาเลเซีย ขอให้นำหลักฐานการสแกนลายนิ้วมือพร้อมหนังสือเดินทางไปแสดงกับด่านตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียเพื่อเดินทางกลับประเทศไทยโดยไม่ต้องถูกปรับหรือรับโทษใดๆ สำหรับผู้ที่ไม่มีหนังสือเดินทาง หรือหนังสือเดินทางสูญหาย สามารถติดต่อฝ่ายกงสุล สถานทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์เพื่อขอทำหนังสือสำคัญประจำตัวหรือ ซี.ไอ. (Certificate of Identity: C.I.) สำหรับเดินทางกลับประเทศได้

          3. นโยบายนิรโทษกรรมแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายของรัฐบาลมาเลเซีย มีการดำเนินการ 6 ขั้นตอนด้วยกัน คือ (1) การลงทะเบียน (2) การทำให้ถูกต้องหรือการขอใบอนุญาตทำงาน (3) การอภัยโทษ (4) การตรวจสอบ (5) การบังคับใช้กฎหมาย และ (6) การเนรเทศ ซึ่งขั้นตอนการลงทะเบียนได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2554 ขณะนี้ทางการมาเลเซียกำลังดำเนินการขั้นตอนที่ 2 ซึ่งนายจ้างต้องไปยื่นเอกสารเพื่อขอโควต้าจ้างแรงงานต่างชาติอย่างถูกกฏหมาย สนร. มาเลเซียได้รับแจ้งเบื้องต้นว่า รัฐบาลมาเลเซียจะไม่อนุญาตให้แรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในตำแหน่งพนักงานเสริฟในร้านอาหาร พนักงานเก็บเงิน คนล้างรถ คนงานเหมืองแร่ ตำแหน่งงานในสนามบิน และท่าเทียบเรือ เป็นต้น สำหรับพนักงานนวดแผนไทยอยู่ระหว่างการพิจารณา
          4. พร้อมๆ กับการดำเนินการขั้นตอนที่ 2 ทางการมาเลเซียก็ได้ดำเนินการขั้นตอนที่ 3 และขั้นตอนที่ 4 อย่างต่อเนื่องกัน กล่าวคือ แรงงานต่างชาติคนใดที่ลงทะเบียน 6P แล้ว และต้องการกลับบ้าน ก็สามารถเดินทางกลับโดยไม่ต้องถูกปรับหรือรับโทษใดๆ ในขณะเดียวกัน ก็จะมีเจ้าหน้าที่จากฝ่ายบังคับใช้กฎหมายลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบว่ายังมีรายงานต่างชาติรายใดอีกบ้างที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน 6P หรือลักลอบเข้ามาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ซึ่งถ้าหากพบว่ามี ก็จะถูกจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

          5. เนื่องจากพบว่ายังมีแรงงานไทยหลั่งไหลเข้ามาทำงานในประเทศมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตำแหน่งพนักงานนวด สนร. มาเลเซียจึงขอเตือนผู้ที่เป็นแรงงานใหม่ที่จะเดินทางเข้ามาทำงานในตำแหน่งดังกล่าว อย่าหลงเชื่อนายหน้าที่ชักชวนให้เข้ามาทำงานโดยวิธีการเดินทางมาเป็นนักท่องเที่ยวแล้วลักลอบทำงานในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางออกไปขยายเวลาอยู่ต่อเป็นระยะๆ ซึ่งเรียกวิธีการแบบนี้ว่า การจ๊อบเข้า-จ๊อบออก นอกจากนี้ ยังมีการจ้างรถรับจ้างนำส่งแรงงานผิดกฏหมายเข้า-ออกระหว่างด่านชายแดน เพื่อหลีกเลี่ยงการแสดงตนกับเจ้าหน้าที่ซึ่งเรียกวิธีการนี้ว่า การอุ้ม โดยคนขับรถรับจ้างเหล่านั้นจะมีบริการนำเอกสารไปยื่นต่อวีซ่าให้ และเรียกการได้วีซ่าประเภทนี้ว่า วีซ่าน้ำชา เนื่องจากอ้างว่าต้องเสียเงินพิเศษใต้โต๊ะให้กับเจ้าหน้าที่ สนร. มาเลเซียขอเรียนให้ทราบว่า วิธีการดังกล่าวเป็นวิธีที่ผิดกฏหมายทั้งสิ้น และได้รับแจ้งว่ามีผู้ที่ถูกจับกุมด้วยวิธีการเข้ามาอย่างผิดกฏหมายข้างต้นเป็นจำนวนมาก โดยทางการมาเลเซียจะส่งเจ้าหน้าที่พิเศษออกตรวจสอบเข้มข้นตามด่านตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งนอกจากจะเสียค่าใช้จ่ายโดยสูญเปล่าแล้ว ยังถือว่าเป็นการส่งเสริมการคอรัปชั่นและธุรกิจผิดกฏหมาย ต้องถูกปรับและลงโทษอย่างรุนแรงด้วย รวมทั้งถูกบันทึกชื่อ ข้อมูลลายนิ้วมือไว้ในบัญชีดำและจะทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศมาเลเซียได้อีกต่อไป

           6. จากการตรวจสอบในเว็บไซต์หางานพบว่า มีนายหน้าเถื่อนเข้าไปโพสข้อความชักชวนให้เข้ามาทำงานในประเทศมาเลเซียอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยจูงใจด้วยค่าจ้างที่สูง รวมถึงสวัสดิการดีและการที่จะได้มีโอกาสทำงานอย่างถูกกฏหมาย สนร. มาเลเซียขอเตือนผู้หางานให้ระมัดระวังอย่าหลงเชื่อผู้ชักชวนเข้ามาทำงานในลักษณะเช่นนี้ เพราะเมื่อเข้ามาทำงานแล้วต้องประสบปัญหา หรือเกิดข้อพิพาทกับนายจ้าง ได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม และถูกนายจ้างเอาเปรียบ รวมทั้งถูกหักค่าใช้จ่ายมากมายและจะต้องคอยหลบหนีการถูกจับกุมจากทางการมาเลเซีย หากถูกจับกุมได้ก็จะต้องถูกปรับและลงโทษอย่างเข้มงวด

           7. นอกจากปัญหาแรงงานถูกล่อลวง และปัญหาการลักลอบเข้าไปทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ยังพบว่ามีปัญหาแรงงานถูกหักเงินค่าทำใบอนุญาตทำงานในอัตราที่เกินจริง ซึ่งมีทั้งแรงงานที่มีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง (มีโควต้าเก่า) และแรงงานที่ลงทะเบียน 6P สำหรับแรงงานที่ลงทะเบียน 6P สนร. มาเลเซียขอเรียนว่า ขณะนี้ทางการมาเลเซียยังไม่พิจารณาอนุมัติการจ้างงานตำแหน่งพนักงานนวด ดังนั้นจึงยังไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับค่าใบอนุญาตทำงานเกิดขึ้น ดังนั้น หากนายจ้างจะหักเงิน ขอให้ปฏิเสธ หรือแจ้งให้สนร. มาเลเซียทราบ เพื่อจะได้ประสานงานกับทางการมาเลเซียเพื่อดำเนินการเอาผิดกับนายจ้างต่อไป ส่วนพนักงานนวดที่ได้รับใบอนุญาตทำงานเนื่องจากมีโควต้าเก่า ในกรณีที่นายจ้างจะหักค่าทำใบอนุญาตทำงาน นายจ้างสามารถหักได้ตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงเท่านั้น ซึ่งสำหรับพนักงานนวด มีอัตราค่าใช้จ่ายในการขอใบอนุญาตทำงาน ดังนี้


ตำแหน่ง
พนักงานนวด
ค่าภาษี (Levy)
ค่าตรวจสุขภาพ
ค่าใบอนุญาต
ทำงาน
ค่ามัดจำรวมทั้งสิ้น
ชาย
หญิง
1,800 ริงกิต/คน
1,800 ริงกิต/คน
180.00 ริงกิต
190.00 ริงกิต
10.00 ริงกิต
10.00 ริงกิต
250.00 ริงกิต
250.00 ริงกิต
2,240.00 ริงกิต
2,250.00 ริงกิต


 นอกจากนี้ พนักงานนวดจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมเพิ่มอีกคนละ 3,000 ริงกิต ซึ่งคนงานจะได้รับคืนเมื่อครบสัญญาหรือเมื่อมีการยกเลิกใบอนุญาตทำงาน

         สนร.มาเลเซีย ขอย้ำเตือนอีกครั้งหนึ่งว่า ขณะนี้ทางการมาเลเซียยังคงไม่อนุญาตให้แรงงานใหม่เข้ามาทำงานในตำแหน่งพนักงานนวด ยกเว้นเฉพาะกรณีที่นายจ้างยังมีโควต้าเดิมอยู่แล้ว และต้องได้รับการรับรองสัญญาจ้างโดย สนร. มาเลเซียก่อน จึงจะเป็นการเข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมาย นอกเหนือไปจากนี้ถือเป็นการทำงานโดยผิดกฎหมายทั้งสิ้น
         หากมีข้อสงสัย ติดต่อสอบถามที่สนร. มาเลเซีย หมายเลข 03-21455868/21456004

ที่มา : mol.go.th

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น